Bảo vệ thương hiệu và nhãn hiệu theo pháp luật Việt Nam

    Rất nhiều nghiên cứu và thống kê đã chỉ ra rằng, người tiêu dùng ngày càng có xu hướng đưa ra quyết định dựa vào thương hiệu mà họ cảm thấy quen thuộc.

    Thương hiệu là một khái niệm tương đối rộng và bao hàm nhiều yếu tố. Nôm na có thể hiểu, thương hiệu có thể là dấu hiệu, tên gọi, biểu tượng, khẩu hiệu,…hoặc sự kết hợp của tất cả yếu tố nêu trên. Trong thời đại mà người tiêu dùng càng có nhiều sự lựa chọn và có ít thời gian như hiện nay, việc xây dựng một thương hiệu mạnh sẽ dễ dàng chiếm được niềm tin và lòng trung thành của khách hàng.

    Hiểu được điều đó, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn sản phẩm cùng thương hiệu của mình được nhiều người biết đến. Do đó, xây dựng thương hiệu là một vấn đề cấp thiết, đòi hỏi phải có một chiến lược cụ thể và rõ ràng ngay từ giai đoạn ban đầu. Song song với đó, bảo vệ thương hiệu cũng là một vấn đề không kém phần quan trọng.

    Nếu vậy, chủ doanh nghiệp có những cách gì để bảo vệ thương hiệu của mình theo pháp luật Việt Nam? Đầu tiên, cần đảm bảo thương hiệu đó phải được pháp luật bảo hộ bằng việc đăng ký thương hiệu với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Tuy vậy, như đã đề cập ở trên, vì thương hiệu là một khái niệm rộng và bao hàm nhiều yếu tố, pháp luật Việt Nam hiện nay không đề cập đến việc bảo hộ thương hiệu nói chung mà chỉ đề cập đến các yếu tố bao hàm khác, trong phạm vi bài viết nay, chúng tôi chỉ đề cập đến một trong các yếu tố quan trọng và được nhiều người biết đến nhất hiện nay là nhãn hiệu.

    Theo quy định pháp luật, nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ cùng loại của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, được nhìn thấy dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình ảnh hoặc sự kết hợp của các yếu tố đó.

    Để dễ hình dung, khi nhắc đến Apple, người tiêu dùng nghĩ đến các sản phẩm công nghệ thời thượng, thời trang và đắt tiền; câu khẩu hiệu kinh điển “Think different” cùng vô vàn yếu tố nhận diện khác cấu thành nên thương hiệu của Apple. Thế nhãn hiệu của Apple là gì? Không gì khác chính là dấu hiệu quả táo cắn dở được khắc trên mỗi sản phẩm của Apple.

    Nguồn ảnh : Internet

    Bên cạnh việc gầy dựng niềm tin cho người tiêu dùng, những lợi ích thiết thực mà nhãn hiệu đã được bảo hộ đem lại là không phải bàn cãi và mang tính lâu dài, có thể kể đến như quyền độc quyền khai thác nhãn hiệu, quyền cấp phép và thu phí sử dụng nhãn hiệu, quyền chuyển nhượng nhãn hiệu, nhượng quyền thương mại,…

    Cũng cần lưu ý, việc đăng ký và được cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu là một yêu cầu bắt buộc nếu muốn nhượng quyền thương mại.

    Nhãn hiệu được đăng ký bảo hộ và cấp văn bằng là một cơ sở vững chắc để chủ doanh nghiệp chứng minh tính độc quyền và ngăn cấm người khác sử dụng nhãn hiệu của mình. Khi đã được cấp văn bằng bảo hộ, một khi phát hiện người khác sử dụng nhãn hiệu tương tự hoặc trùng với nhãn hiệu của mình, chủ doanh nghiệp hoàn toàn có đầy đủ quyền lợi nhờ pháp luật can thiệp bằng nhiều cách khác nhau như yêu cầu xử phạt hành chính, kiện đòi bồi thường hay thậm chí có thể nhờ pháp luật hình sự can thiệp.

    Pháp luật Việt Nam dường như không giới hạn về quyền đăng ký nhãn hiệu của các chủ thể, trừ trường hợp chủ thể đăng ký là cá nhân hoặc doanh nghiệp nước ngoài. Gần như bất kỳ cá nhân hoặc doanh nghiệp nào cũng có quyền đăng ký nhãn hiệu. Tuy nhiên, không phải nhãn hiệu nào cũng được bảo hộ và việc đánh giá khả năng bảo hộ của nhãn hiệu là khá phức tạp và đòi hỏi chuyên môn cao, trước khi đăng ký một nhãn hiệu, chúng tôi khuyên người đọc không nên tự đánh giá nhãn hiệu của mình mà cần tham khảo ý kiến luật sư chuyên về sở hữu trí tuệ để có một góc nhìn chính xác nhất.

    Để có thể hiểu hơn về điều kiện và quy trình đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam, người đọc có thể xem thêm Infographic này của chúng tôi:

     

    Like this article?

    Share on facebook
    Share
    Share on linkedin
    Share

    Leave a comment

    Close Menu